Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Dấu hiệu nhận biết ổ cứng máy tính của bạn sắp die

Máy tính của bạn đã có “tuổi” hoặc bạn sử dụng những phần mềm quá sức với ổ cứng của bạn. Nhưng làm sao để nhận biết được ổ cứng máy tính của bạn sắp hỏng. Sau đây mình xin chia sẻ cách nhận biết ổ cứng của bạn sắp “die”

dau-hieu-nhan-biet-o-cung-may-tinh-cua-1


Dấu hiệu 1: máy tính chạy chậm, treo máy hay xuất hiện màn hình màu xanh


Máy tính của bạn dùng thường ngày tự nhiên chạy chậm hẳn, thường xuyên có hiện tượng treo và xuất hiện màn hình màu xanh chết chóc (the blue screen of Death). Nếu bạn nhận thấy những hiện tượng này thì hãy cẩn thận bởi vì nó là hang loạt lỗi hệ thống liên quan đến phần cứng lấn phần mềm. 

dau-hieu-nhan-biet-o-cung-may-tinh-cua-2


Nếu gặp lỗi này trên máy tính của bạn thì bạn hãy ngay lập tức bắt đầu sao lưu dữ liệu cho máy tính của bạn bởi vì nếu hỏng ổ cứng thì máy tính của bạn dữ liệu trong máy tính của bạn cũng theo nó luôn và có thể vĩnh viễn không khôi phục dữ liệu được. Việc đơn giản để bạn có thể khắc phục lỗi này là cài win cho máy tính.  Nếu vấn đề vẫn xuất hiện lại sau khi mới cài hệ điều hành hoặc chạy ở chế độ Windows Safe Mode, như vậy rất có thể hệ thống của bạn đang gặp trục trặc về phần cứng, trong đó có cả yếu tố ổ cứng sắp bị hư. 

Dấu hiệu 2: Lỗi các dữ liệu lưu trong ổ cứng máy tính 


Bạn đang tìm các dữ liệu được lưu trong ổ cứng để phục vụ cho học tập và làm việc nhưng thật bất ngờ là bạn không thể mở được nó ra, hay có thông báo hiện ra là chương trình bị gián đoạn (corrupted) hoặc do chương trình được đóng không đúng cách. Mặc dùn trước đó bạn đã lưu chúng và mở ra không có vấn đề gì.

dau-hieu-nhan-biet-cung-may-tinh-cua-3

Thậm chí có những tập tin tự nhiên biến mất khỏi máy tính của bạn khiến bạn lo lắng có thể máy tính của mình dính mã độc hay virus ăn dữ liệu. Những dấu hiệu này có thể đang tuyên bố máy tính của bạn sắp đi đời.

Dấu hiệu thứ 3: Xuất hiện bad sector


Bad sector là những phần trong ổ cứng không duy trì được tính toàn vẹn dữ liệu. Chúng sẽ tự động bị hệ điều hành “che” đi mất và do đó bạn rất khó xác định, đặc biệt là nếu một lượng lớn sector hiện đang được sử dụng. Nếu dữ liệu của bạn được lưu vào những bad sector, chắc chắn sẽ khó có thể được an toàn.

dau-hieu-nhan-biet-cung-may-tinh-cua-4

Có hai loại bad sector: loại bad sector do lỗi vật lý của ổ cứng (không thể sửa được) và loại bad sector do lỗi phần mềm (có thể sửa được). Bad sector lỗi do phần mềm xuất hiện khi một vùng bộ nhớ không hoạt động như mong muốn. Hệ điều hành có thể đã cố đọc dữ liệu trên vùng này và phát hiện mã sửa lỗi ECC không trùng khớp với nội dung của vùng nhớ, gây ra hiện tượng lỗi. Các vùng nhớ này có thể được xem là bad sector, nhưng chúng có thể được sửa bằng công cụ Disk Check của Windows.

Dấu hiệu thứ 4: Ổ cứng phát ra âm thanh lạ


Nếu ổ cứng máy tính của bạn phát ra âm thanh lạ khi khởi động hay bạn sử dụng phần mềm thì có nghĩa án tử cho ổ cứng của bạn đã được tuyên bố rồi đấy và bạn nên đi sửa máy tính là vừa. Nhưng một khi bạn đã nghe thấy những âm thanh này có lẽ là quá muộn cho ổ cứng của bạ, hiện âm thanh kêu lạch cạch trong ổ cứng thường được gọi là “click of death”. Do bên trong ổ cứng đầu lọc đang cố gắng để ghi dữ liệu nhưng không thể thực hiện được do bị lỗi trong quá trình thực hiện. Những âm thanh dó báo hiệu các ổ cứng HDD, như các vòng đĩa quanh đang bị hỏng. 

Dấu hiệu thứ 5: Dữ liệu S.M.A.R.T bị hỏng

dau-hieu-nhan-biet-cung-may-tinh-cua-5

Ổ cứng HDD của bạn sử dụng dữ liệu S.M.A.R.T  viết tắt của cụm từ “Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology”  để xác định đọ tin cậy xem có bị lỗi hay không. Nếu có thể xem dữ liệu trong S.M.A.R.T để phát hiện vấn đề trong ổ cứng của bạn. Hiện nay có nhiều công cụ có tính năng chuẩn đoán lỗi ổ cứng máy tính bằng cách đọc dữ liệu S.M.A.R.T. Được ghi lại bởi hệ điều hành. Cũng như hầu hết các hiện tượng khác được liệt kê ở trên, thì dữ liệu S.M.A.R.T. sẽ thỉnh thoảng có lỗi phát sinh trong quá trình hoạt động và điều kinh khủng sẽ xảy ra trước khi S.M.A.R.T. cảnh báo.

Tham khảo thêm các thủ thuật tại: http://www.suamaytinh1.com/blog/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét